China Focus: บริษัทต่างชาติมองมุมบวกต่อการทำธุรกิจในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอเซเดส-เบนซ์ มีแนวโน้มจะมีการขยายตัวเกิน 10% ในตลาดจีนในปีนี้ โดยจีนถือเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก

นายหนี่ ไค ประธานและซีอีโอของบริษัทปักกิ่ง เมอเซเดส-เบนซ์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า บริษัทมั่นใจในผลประกอบการในปี 2557 หลังจากที่มีการส่งมอบรถยนต์เมอเซเดสไปกว่า 23,000 คันในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบรายปี

บรรดาบริษัทต่างชาติต่างก็มีมุมมองบวกในลักษณะดังกล่าวโดยทั่วไป แม้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอลตัวลงอย่างชัดเจน ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนระบุว่าภาวะชะลอตัวดังกล่าวเป็น "ภาวะปกติแบบใหม่" ซึ่งก็คือ การขยายตัวที่ชะลอลง การปฏิรูปเชิงโครงสร้าง และไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจโดยหอการค้าเยอรมนีในประเทศจีน บ่งชี้ว่า 90% ของภาคธุรกิจมีแผนจะทำธุรกิจในระดับเดิมหรือขยายธุรกิจในปีนี้ ขณะที่เกือบ 60% ตั้งความหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายหรือทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนในแง่ของการปฏิรูปนั้น 70% มีมุมมองที่เป็นบวก โดยระบุว่าการบริโภคภายในประเทศ การปกป้องสิ่งแวดล้อม และการให้ความสำคัญกับตลาดจะเป็นเรื่องดีสำหรับธุรกิจ

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมาจากการเพิ่มจำนวนขึ้นของผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลาง และการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในเมืองชั้นรองและชั้นสาม

แผนการของบริษัทดิสนีย์ที่จะเพิ่มการลงทุนในโครงการในเซี่ยงไฮ้ และการร่วมทุนระหว่างไมโครซอฟท์และ BesTV ในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเข้ามาลงทุนของกลุ่มบริษัทต่างชาติ

นายจิน หยวนผู่ แห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมิง เชื่อว่า การบริโภคจะเปลี่ยนจากความจำเป็นในชีวิตประจำวันไปเป็นสินค้าระดับสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคบริการ และศักยภาพในการขยายตัวยังไม่มีแนวโน้มจะยุติลง

ผลการวิจัยของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สันระบุว่า บรรดาผู้นำของจีนอาจจะเต็มใจยอมรับกับอัตราการขยายตัวที่ชะลอลง ตราบใดที่ดัชนีชี้วัดตลาดแรงงานมีเสถียรภาพ และมีเพียงการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเท่านั้นที่จะสามารถสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งได้

การวิเคราะห์ดังกล่าวมีความถูกต้องโดยทั่วไป และถือเป็นสัญญาณของการบริหารจัดการเศรษฐกิจที่ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ