China Focus: PMI จีนชะลอตัวเล็กน้อย ส่งสัญญาณการออกนโยบายสนับสนุนเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 1, 2014 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่า ภาคการผลิตของจีนนั้นชะลอตัวลงเล็กน้อยในเดือนส.ค. ส่งสัญญาณให้เห็นว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนนั้นขาดแรงกระตุ้น

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 51.1 จากระดับ 51.7 ในเดือนก.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และหากดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 จุดก็จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ดัชนีย่อยส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. โดยดัชนีการผลิต คำสั่งซื้อใหม่ และปริมาณการจัดซื้อนั้นร่วงลงหนักสุด

จาง หลี่กุน นักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งสภารัฐจีน กล่าวว่า "ตัวเลข PMI บ่งชี้ถึงแรงกดดันขาลงที่มีต่อเศรษฐกิจ"

เมื่อแบ่งตามประเภทแล้ว ดัชนีการผลิตหดตัว 1% จากเดือนก่อนหน้าแตะ 53.2% ขณะที่ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ชะลอตัวลง 1.1% แตะ 52.5 หลังจากที่ได้ทะยานแตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนพ.ค. 2555 ในเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากดัชนีดังกล่าวยังอยู่เหนือระดับ 50 นักเศรษฐศาสตร์รายนี้จึงคงคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ

ส่วนดัชนีแนวโน้มธุรกิจปรับตัวสวนทางดัชนีส่วนใหญ่ โดยดัชนีดังกล่าวได้ดีดตัวขึ้น 2.6% แตะ 57.9% ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าบ่งชี้ถึงทัศนคติในเชิงบวกต่อช่วงครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนส.ค. อ่อนแรงลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 50.2 จากข้อมูลเบื้องต้นที่ 50.3 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีกล่าวในแถลงการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนยังเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลงอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีการดำเนินนโยบายผ่อนคลายต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวอย่างสม่ำเสมอของเศรษฐกิจ

เมื่อเทียบกับดัชนีจาก NBS แล้ว ธุรกิจขนาดเล็กให้ความสำคัญต่อรายงานของ HSBC มากกว่า

หลังจากที่เริ่มต้นปีนี้อย่างไม่มั่นคงเท่าไรนัก เหล่าผู้กำหนดนโยบายของจีนได้ตั้งความหวังไว้กับการกระตุ้นการใช้จ่ายทางการเงิน รวมถึงการออกนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

รัฐบาลได้พุ่งความสนใจไปยังการปรับโครงสร้างสินเชื่อ ผ่านการสั่งการให้กระแสสินเชื่อถูกจัดสรรไปยังภาคการเกษตรและธุรกิจขนาดเล็ก นอกเหนือไปจากการใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวด

เนื่องด้วยความพยายามนี้เอง เศรษฐกิจจีนจึงได้ส่งสัญญาณฟื้นตัวในไตรมาสสอง โดยได้ขยายตัวแตะ 7.5% จาก 7.4% ในไตรมาสแรก

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ข้อมูลล่าสุดได้บ่งชี้ถึงการขาดแคลนปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจ เหล่านักวิเคราะห์จึงมองว่า ทางรัฐบาลน่าจะยกระดับนโยบายกระตุ้นขนาดเล็กในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ก่อนหน้านี้ ทางธนาคารกลางจีนได้สำรองเงินเพิ่มเติมเป็นจำนวน 2 หมื่นล้านหยวน (3.24 พันล้านดอลลาร์) เพื่อใช้ในโครงการปล่อยสินเชื่อสำหรับภาคการเกษตร

รายงานจาก BofA Merrill Lynch Global Research ระบุว่า "แม้ว่าจะมีเครื่องบ่งชี้ที่น่าผิดหวังอยู่บ้าง แต่เราคาดว่าเศรษฐกิจจะทรงตัวอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากที่รัฐบาลได้ยกระดับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ ทางธนาคารได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ที่ 7.4% สำหรับไตรมาสสามและสี่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ