China Focus: จีนไฟเขียวแบงก์พาณิชย์ไม่ต้องกันเงินสำรองสำหรับเงินฝากสถาบันนอกกลุ่มแบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้ยกเว้นให้ธนาคารต่างๆไม่ต้องกันเงินสำรองหรือ RR ในกรณีที่เป็นเงินฝากของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีแนวโน้มจะช่วยกระตุ้นสภาพคล่องและสนับสนุนตลาดพันธบัตรในอนาคตอันใกล้

-- ธนาคารกลางจีนเมินการปรับลด RRR ทางอ้อม

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สื่อรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางจีนได้จัดการประชุมร่วมกับสถาบันการเงิน 24 แห่ง พร้อมกับกำหนดให้ธนาคารต่างๆไม่ต้องจ่ายเงินสำรองสำหรับเงินฝากของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารในปัจจุบัน

แต่ธนาคารกลางจีนยังเรียกร้องให้ธนาคารต่างๆรวมเงินฝากและเงินกู้ของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารไว้ในการคำนวณสัดส่วนเงินกู้ต่อเงินฝาก และระบุว่าสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารจะไม่นับรวมบริษัทไฟแนนซ์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้ให้คำนิยามเกี่ยวกับเงินฝากและเงินกู้ของธนาคารต่างๆ ซึ่งรวมถึงเงินฝากและเงินกู้ของสถาบันที่ไม่รับฝากเงิน และนับจากนี้เป็นต้นไป เงินฝากอินเตอร์แบงก์จะหมายถึงเงินฝากระหว่างธนาคารเท่านั้น

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า "การรวมเงินฝากสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารไว้ในการคำนวณสัดส่วนเงินฝากต่อเงินกู้นั้น เป็นประเด็นที่ได้มีการคาดการณ์กันมานานแล้ว แต่การยกเว้นในส่วนของการกันเงิน RR นั้น ถือว่าส่งผลกระทบในวงกว้างต่อนักลงทุน และยังเป็นปัจจัยหนุนอย่างมากต่อภาคธนาคาร อีกทั้งยังมีแนวโน้มจะช่วยผ่อนคลายสภาพคล่องในระยะใกล้ได้อย่างมาก"

แหล่งข่าวรายนี้กล่าวเสริมว่า หากเงินฝากของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารถูกสั่งให้กันเงิน RR ธนาคารกลางจีนก็ควรปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ลง 1.50% เพื่อชดเชยผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกระสภาพคล่องในตลาดการเงิน "ในขณะนี้ ธนาคารต่างไที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องกันเงิน RR สำหรับเงินฝากของของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ซึ่งนับเป็นข่าวดี และมีแนวโน้มว่าจะช่วยผ่อนคลายกระแสสภาพคล่องในระบบการเงินของจีนได้ในระดับหนึ่ง" แหล่งข่าวกล่าว

-- คาดพันธบัตรจะดูดซับปัจจัยบวกได้ระดับหนึ่ง

เมื่อพิจารณาถึงข่าวดังกล่าว นักลงทุนในตลาดพันธบัตรของจีนต่างพอใจอย่างมาก หลังอัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินได้พุ่งขึ้นทำนิวไฮ นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ.

ในความเป็นจริงแล้ว นักลงทุนสถาบันที่ลงทุนในพันธบัตรบางส่วนได้ดำเนินการกันเมื่อวานนี้ โดยเทรดเดอร์ธนาคารพาณิชย์รายหนึ่งระบุว่า สถาบันการเงินส่วนหนึ่งเริ่มเพิ่มโพสิชันพันธบัตรสำหรับช่วงปีหน้าแล้วเมื่อวานนี้

โดยทั่วไปแล้ว นักลงทุนในตลาดพันธบัตรส่วนใหญ่คาดว่าผลตอบแทนพันธบัตรในรูปของเงินสดจะปรับตัวลงในปี 2558 โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ไม่แข็งแกร่ง รวมทั้งแนวโน้มการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ซึ่งช่วยให้การซื้อพันธบัตรยังคงเป็นทางเลือกหนึ่งที่มีความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวเตือนว่า หลังจากมีการยกเว้นการจัดเก็บ RR สำหรับเงินฝากของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารแล้ว บอนด์ยีลด์ระยะสั้นมีแนวโน้มว่าจะร่วงลงมากกว่าบอนด์ยีลด์ระยะยาว ขณะที่ข่าวดังกล่าวได้สกัดความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะ RRR ก่อนช่วงวันหยุดในเทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางเดือนก.พ.2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ