Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ผลเลือกตั้งกรีซ บทเรียนอิตาลีเดินตามหรือเลี่ยงซ้ำรอยวิกฤต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการเลือกตั้งของกรีซคาดว่า จะส่งผลกระทบที่หลากหลายต่อเศรษฐกิจอิตาลี และอาจจะช่วยสนับสนุนให้มีการใช้นโยบายประชานิยมในอิตาลีเหมือนกับที่พรรคไซรีซาได้ใช้รณรงค์หาเสียงจนทำให้พรรคสามารถคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่า ความเสี่ยงที่แท้จริงที่อาจจะเกิดขึ้นในอิตาลีนั้น จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจอิตาลีเริ่มที่จะมีปัญหาในรูปแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในกรีซ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายอเล็กซิส ซีปราส ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกรีซ ภายหลังจากที่พรรคไซรีซาสามารถกวาดที่นั่งในรัฐสภากรีซได้เกือบถึงครึ่งหนึ่ง นายซีปราสได้จัดตั้งรัฐบาลภายหลังจากที่ได้ทำข้อตกลงกับพรรคการเมืองขนาดเล็กที่มีจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของเจ้าหนี้ฝั่งยุโรปของกรีซ

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสหภาพยุโรป (อียู) นายซีปราส กล่าวว่า เขาต้องการจะเจรจาต่อรองเงื่อนไขในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศมูลค่ามหาศาลของกรีซ ทางด้านนักวิเคราะห์มองว่า หากเยอรมนีและเจ้าหนี้ปฏิเสธที่จะเจรจาต่อรองกับกรีซแล้ว กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้และอาจจะถูกบีบให้พ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนในที่สุด

แนวโน้มดังกล่าวทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และสกุลเงินอื่นๆเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา ซึ่งยูโรอ่อนค่าลงไป 0.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ยูโรร่วงลงไป 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางยุโรปและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับชะตากรรมของกลุ่มประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้สิน

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกรีซนั้น ยิ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้น

ในระยะใกล้นั้น เงินยูโรที่อ่อนค่าลงนั้นถือเป็นข่าวที่ดีสำหรับอิตาลี เนื่องจากการส่งออกของอิตาลีนั้นมีต้นทุนที่ต่ำลงและทำให้อืตาลีเป็นทางเลือกที่น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจากนอกกลุ่มยูโรโซน

แต่การที่ยูโรอ่อนค่าลงก็อาจจะทำให้คณะกรรมาธิการยุโรปเลือกใช้นโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นกับมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซ โดยมีเป้าหมายที่จะบีบให้กรีซเดินตามกฎข้อบังคับ ซึ่งหากสถานการณ์เป็นเช่นนั้นจริงก็ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับอิตาลีที่ต้องการเวลาเพิ่มเติมสำหรับแผนการณ์ด้านงบประมาณที่มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ หากพรรคไซรีซาและนายซีปราสสามารถผลักดันให้นานาประเทศเจรจาต่อรองเรื่องหนี้กรีซได้สำเร็จ ก็อาจจะทำให้เกิดกระแสต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดเกิดขึ้นในอิตาลี โดยเฉพาะกลุ่มผุ้สนับสนุนนายเบปเป กริลโล นักเคลื่อนไหวและดาราตลกที่สังกัดพรรคการเมืองรายใหญ่อันดับ 2 ของอิตาลี แต่ดูเหมือนว่าอิทธิพลของนายกริลโลจะลดลงไป

จิอาน ฟรังโก กัลโล นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของฮิลเดอแบรนด์ในอิตาลี กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่จะจินตนาการว่า เศรษฐกิจของประเทศอิตาลีไม่สามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งพอ รวมทั้งเรื่องที่ว่า ยุโรปจะยอมให้กับกรีซนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่หากเกิดเรื่องเช่นนี้จริง ประชาชนก็คงจะจับตาสถานการณ์ในกรีซและตั้งข้อกังขาว่าเพราะเหตุใดอิตาลีจึงไม่สามารถเดินตามรอยกรีซได้

ในขณะที่นายเพียเปาโล เบนิโญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินระดับสากลจากมหาวิทยาลัย LUISS ในอิตาลี มองว่า ความเสี่ยงครั้งใหญ่สุดจะเกิดขึ้นได้หากอิตาลีมองว่า สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศถดถอยลงไปอยู่ในจุดเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับกรีซ

นายเบนิโญ กล่าวด้วยว่า หากหนี้สินเพิ่มพูนขึ้น และสถาบันต่างๆมีประสิทธิภาพลดลง อนาคตของอิตาลีก็เริ่มดูจะใกล้เคียงกับกรีซในวันนี้ และอาจจะทำให้เกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายตามมากับระบบเศรษฐกิจในวงกว้างได้

นายเบนิโญ กล่าวว่า ประเด็นก็คือ การพิจารณาปัจจัยระยะสั้น และเดินหน้าปฏิรูป เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ปัญหาต่างๆจะไม่เกิดขึ้นในระดับที่น่ากังวล

บทวิเคราะห์โดย เอริค เจ ไลแมน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ