China Focus: จีนตอกย้ำจุดยืนยกระดับแผนปฏิรูปเงินหยวน กรุยทางสู่สกุลเงินสากลเต็มรูปแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะยกระดับแผนปฏิรูปเงินหยวนภายใต้บัญชีทุน พริ้อมกับกรุยทางให้ทั่วโลกสามารถเข้าถึงเงินหยวน

แถลงการณ์ล่าสุดแสดงให้เห็นถึงแผนแม่บทที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ในการบรรลุเป้าหมายของกระบวนการตามที่หน่วยงานต่างๆได้ส่งเสริมมาเป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ

ข้อมูลจากสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ระบุว่า ปัจจุบัน หน่วยย่อยในบัญชีทุนราว 85% ของประเภทย่อย 40 หน่วยในบัญชีทุนนั้นสามารถแลกเปลี่ยนได้เพียงบางส่วนหรือเต็มรูปแบบ ขณะที่บัญชีเดินสะพัดนั้นสามารถแปลงค่าได้อย่างเต็มตัวมาตั้งแต่ปี 2539

"หน่วยงานต่างๆมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการแปลงค่าเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบภายใต้บัญชีทุน" นายเฉิน เจียงกวง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมิซูโฮะ ซิเคียวริตีส์ กล่าว โดยคาดว่า แผนดังกล่าวจะเป็นผลสำเร็จภายในสองปี

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังเตรียมเร่งแผนปฏิรูปและเปิดกว้างทางการเงินในปีนี้ ซึ่งรวมถึงแผนผลักดันการแปลงค่าของเงินหยวนภายใต้บัญชีทุน

เมื่อปีที่แล้ว แผนบัญชีทุนของจีนมีความคืบหน้า ด้วยการเปิดตัวแผนเชื่อมโยงตลาดหุ้นฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ และแผนการขยายโควต้าการลงทุนสำหรับทั้งนักลงทุนภาคสถาบันจีนและต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

นายกรัฐมนตรีจีน แถลงในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ครั้งที่ 12 ว่า "จีนจะเร่งการพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยเงินหยวนแบบข้ามพรมแดน และปรับปรุงระบบการให้บริการหักบัญชีสกุลเงินหยวนทั่วโลก"

รัฐบาลจีนยังเตรียมเดินหน้าโครงการนำร่องด้านการลงทุนในต่างประเทศสำหรับนักลงทุนทั่วไป พร้อมเปิดตัวโครงการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น-ฮ่องกงในขั้นทดลอง

เหล่าผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ความสามารถในการแปลงค่าเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบนั้น จะช่วยส่งเสริมบทบาทของเงินหยวนในตลาดโลก

รายงานประจำเดือนม.ค.ของ SWIFT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการธุรกรรมระหว่างประเทศ ระบุว่า เงินหยวนได้กลายเป็นสกุลเงิน 5 อันดับแรกที่นิยมใช้ชำระเงินมากที่สุดในเดือนพ.ย. แซงหน้าสกุลเงินดอลลาร์แคนาดาและดอลลาร์ออสเตรเลีย

ข้อมูลจากแบงก์ชาติจีนชี้ว่า เงินหยวนได้กลายเป็นสกุลเงินที่นิยมใช้ชำระเงินแบบข้ามพรมแดนมากที่สุดเป็นอันดับสองของจีน และยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศและทุนสำรอง เนื่องจากรัฐบาลจีนได้มีการส่งเสริมการหักบัญชีสกุลหยวนและข้อตกลงสว็อปสกุลเงินกับนานาประเทศ

นายเหม่ย ซิงเปา สมาชิกคณะกรรมการการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การยกระดับการแปลงค่าเงินหยวนอย่างเต็มตัวนั้น จะเป็นก้าวสุดท้ายในการเปิดระบบการเงินของจีน ซึ่งจำเป็นต้องมีการตรวจสอบและดูแลตลาดเงินทุนอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ เขายังได้ออกมาเตือนถึงความท้าทายต่างๆนานาที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาฟอกเงินและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน อันเป็นผลจากกระแสเงินทุนเก็งกำไรที่ไหลเข้าออกจีน

จู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของเจ พี มอร์แกน เปิดเผยว่า จีนจะเดินหน้าผลักดันแผนการยกระดับการแปลงค่าอย่างเต็มตัวของเงินหยวนภายใต้บัญชีทุนต่อไป แต่จะเป็นไปตามลำดับขั้น

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้กล่าวว่า "ประเด็นหลักที่ควรให้ความสนใจได้แก่ การกำจัดปัจจัยเสี่ยงทางการเงินในจีน เนื่องจากเป็นปัจจัยส่งเสริมการแปลงค่าอย่างเต็มรูปแบบของเงินหยวน ทั้งนี้ หากมีการเปิดเสรีบัญชีทุนอย่างทันทีขณะที่แผนปฏิรูปทางการเงินของจีนยังคงไม่สมบูรณ์ ก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงครั้งใหม่ในระบบ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ