Analysis: จีนลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐหวังให้ทุนสำรองมีความหลากหลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการที่จีนปรับลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐดูเหมือนจะสอดคล้องกับความพยายามของจีนในการที่จะส่งเสริมระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่อิงกับตลาด และสร้างความหลากหลายในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนที่มีจำนวนมหาศาล

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังสหรัฐแสดงให้เห็นว่า จีนได้ลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรสหรัฐลงเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกันในเดือนก.พ. สู่ระดับ 1.2237 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนในปีที่แล้ว จีนมีการถือครองพันธบัตรสหรัฐลดลง 4.92 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้แซงหน้าจีนในการก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจำนวนมากที่สุดเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี แม้ว่าทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างก็ลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐในช่วงเดือนดังกล่าว และในปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นสุทธิ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเคนท์ เทราท์มาน นักวิจัยจาก Peterson Institute for International Economics (PIIE) ระบุในบทความที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสถาบันว่า การลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรรัฐบาฃลสหรัฐดังกล่าวสอดคล้องกับการที่ธนาคารกลางจีนลดกิจกรรมการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา และความต่อเนื่องของแนวโน้มการสร้างความหลากหลายสำหรับทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

นักวิจัยรายนี้กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนแทบไม่ได้ดำเนินการแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตราในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งอาจจะบ่งชี้ว่าธนาคารกลางจีนมีความจริงจังในการลดการแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตรา ขณะที่เดินหน้าสู่อัตราแลกเปลี่ยนที่เคลื่อนไหวอย่างเสรีมากขึ้น

จริงๆแล้ว ในการแถลงข่าวรายไตรมาในช่วงปลายเดือนมี.ค. เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน ได้แสดงความชัดเจนว่าธนาคารกลางจีนได้ชะลอการแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตราในช่วงปีที่แล้ว และแรงผลักดันของตลาดมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวน

นายมาร์คัส โรดลอเออร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่าดัชนีค่าเงินหยวนที่แท้จริงแข็งค่าขึ้นกว่า 10% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และเงินหยวนกำลังปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล

ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้กล่าวเมื่อปลายปีที่แล้วว่า จีนจะส่งเสริมการสร้างความหลากหลายของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ โดยเรียกร้องให้ธนาคารต่างๆให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่บรรดาบริษัทที่วางแผนจะเจาะตลาดต่างประเทศ

นายเทราท์มานจาก PIIE กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนไม่เพียงแต่เพิ่มสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์ในทุนสำรองเงินตามต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังสร้างความหลากหลายแก่สินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ด้วยการลดการถือครองพันธบัตรระยะยาวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่เพิ่มสัดส่วนหุ้นสหรัฐ

นายเทราท์มานคาดว่า จีนจะยังคงเดินหน้าสู่การปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวน และจะอนุญาตให้นักลงทุนจีนจำนวนมากขึ้นกระจายการลงทุนสู่สินทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยสกัด “การลงทุนอย่างไม่เหมาะสมที่เรื้อรังมาเป็นเวลานาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ