China Focus: คาดรัฐวิสาหกิจจีนเผชิญกระแส M&A ขนานใหญ่ หวังหนุนศักยภาพสู่ระดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวประเมินว่า จะมีการซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) ขนานใหญ่ในบรรดารัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ขณะที่ทางการจีนมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมเพื่อที่จะสามารถเผชิญกับคู่แข่งระดับโลกได้

“คณะกรรมาธิการด้านบริหารและกำกับดูแลสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน (SASAC) ได้ออกเอกสารภายในเพื่อส่งเสริมกระบวนการดังกล่าว" แหล่งข่าวระบุ โดยประเมินว่า SOE ที่มีการบริหารงานจากส่วนกลางจะมีจำนวนลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งมาอยู่ที่ 40 แห่ง

แหล่งข่าวกล่าวว่า นั่นจะเป็นประเด็นสำคัญอันดับแรกในการปฏิรูป SOE เนื่องจากทางการได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ

ในปัจจุบัน SASAC บริหารจัดการ SOE อยู่ 112 แห่ง ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทจดทะเบียน 227 แห่ง โดยมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 10 ล้านล้านหยวน (1.63 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งคิดเป็นราว 1 ใน 6 ของจีดีพีของประเทศ ขณะที่จะครอบคลุมถึงภาคธุรกิจที่สำคัญๆ ตั้งแต่พลังงาน อุตสาหกรรทางทหารและบริการสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม SOE จำนวนมากได้แข่งขันกันเอง ซึ่งเป็นผลมาจากธุรกิจที่ทับซ้อนกันและการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ 2 บริษัทมีเป้าหมายระหว่างประเทศที่เหมือนกัน ขณะที่รัฐบาลต้องการจะเลี่ยงการแข่งขันที่ไร้ประโยชน์ดังกล่าว และพยายามที่จะทำให้บริษัทต่างๆมีศักยภาพมากขึ้นในตลาดโลก

จากการจัดอันดับของ Fortune 500 นั้น SOE ของจีนติดอันดับระดับสูงในด้านก่อสร้าง โลหะและการธนาคาร แต่ก็ล้าหลังอยู่ในหลายภาคอุตสารหกรรม โดยการแข่งขันที่ดุเดือดเป็นหนึ่งในเหตุผลดังกล่าว

“ความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการจีนจำนวนมากมาจากการแข่งขันในต่างประเทศ ไม่ใช่ในตลาดภายในประเทศ" นายหลี่ จิ้น รองประธานหน่วยงานปฏิรูปและพัฒนาวิสาหกิจจีนกล่าว “การควบรวมบริษัทต่างๆในภาคอุตสาหกรรมเดียวกันจะช่วยพลิกสถานการณ์ที่เสียเปรียบ"

แหล่งข่าวกล่าวว่า M&A จะช่วยรวบรวมทรัพยากรที่กระจัดกระจายเพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันที่แข็งแกร่งขึ้นและป้องกันการแข่งขันกันเอง

ทางการจีนได้ดำเนินการหลายประการแล้วเพื่อประสบความสำเร็จตามกลยุทธ์นี้ โดย 2 ผู้ผลิตรถไฟหัวกระสุนรายใหญ่ของจีน ซึ่งก็คือ ซีเอสอาร์ คอร์ปอเรชัน และซีเอ็นอาร์ คอร์ปอเรชัน ได้มีการควบรวมกิจการกันเร็วขึ้น ขณะที่ไชน่า เพาเวอร์ อินเวสเมนท์ คอร์ปอเรชัน และสเตท นิวเคลียร์ เพาเวอร์ เทคโนโลยี คอร์ปอเรชัน ก็ได้ริเริ่มแผนการที่จะจัดตั้งบริษัทพลังงานที่มีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น

แม้แต่ในกลุ่มผู้กลั่นน้ำมันชั้นนำของประเทศ ก็มีรายงานเกี่ยวกับการซื้อกิจการ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน เพื่อที่จะสร้างบริษัทที่มีความแข็งแกร่งเทียบเท่าเอ็กซอน โมบิลหรือบีพี โดยหุ้นของไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชันและหุ้นปิโตรไชน่า ได้พุ่งขึ้นติดเพดาน 10% ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ในวันนี้

SOE จีนได้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรแล้ว หลังจากมีการจัดตั้ง SASAC ในปี 2546

“M&A รอบใหม่จะอิงกับตลาดและเปิดกว้างมากขึ้น โดยจะหลีกเลี่ยงการแทรกแซงของทางการ" แหล่งข่าวกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ