Analysis: เศรษฐกิจอังกฤษปรับตัวสดใส แต่ยังวิตกยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ และคาดการณ์ว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง แต่ความวิตกเกี่ยวกับยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงอยู่

ดุลบัญชีเดินสะพัดของอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนต่างของปริมาณเงินที่ไหลเข้าและเงินที่ไหลออกจากประเทศในด้านการชำระเงิน สินค้าและบริการนั้น ขาดดุลอยู่ราว 2.65 หมื่นล้านปอนด์ (4.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดที่ 3.18 หมื่นล้านปอนด์ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2557 และคิดเป็นสัดส่วน 5.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในปี 2557

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะ "ค่อยๆชะลอลง" แต่อังกฤษจะยังคงเป็นผู้กู้ยืมสุทธิ (net borrower) จากทั่วโลก โดยทางสถาบันยังระบุว่า "ภายในปี 2563 เราคาดว่าอังกฤษจะต้องระดมทุนจากต่างประเทศราว 3.5% ของ GDP"

นายไซมอน เคอร์บี หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ NIESR เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดตั้งแต่ปี 2556 มีสาเหตุมาจากการขาดดุลกับภูมิภาคยูโรโซน

นายเคอร์บีคาดว่าการปรับตัวที่ย่ำแย่นี้จะดำเนินไปชั่วคราว และจะหมุนเวียนเป็นวงจร

เขาเสริมว่า การที่อังกฤษขาดดุลต่อเนื่อง จะทำให้อังกฤษต้องพึ่งพาการระดมทุนจากต่างประเทศมากขึ้น และหากภาวการณ์ดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมีสัญญาณบ่งชี้ด้านปัจจัยพื้นฐานบางประการเกี่ยวกับศักยภาพในการบริโภค

หากกสถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นไปชั่วคราวตามที่นายเคอร์บีคาดการณ์ไว้แล้ว อังกฤษก็จะต้องการการลงทุนจากต่างประเทศราว 6 % ของ GDP ต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ