China Focus: ผู้ส่งออกจีนชี้เงินหยวนอ่อนค่าส่งผลกระทบแค่ในวงจำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2015 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าสกุลเงินหยวน หรือ renminbi (RMB) ของจีนร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้ แต่บรรดาผู้ส่งออกจีนเปิดเผยว่า เงินหยวนที่อ่อนค่าลงนั้นส่งผลต่อธุรกิจแค่ในขอบเขตจำกัด

อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนของจีนปรับตัวลดลง 1.6% เมื่อวานนี้ หลังร่วงลง 1.9% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

การปรับตัวลงอย่างหนักของเงินหยวนเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ โดยเงินหยวนเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ในปีนี้ แม้ว่าดอลลาร์ปรับตัวแข็งแกร่งเนื่องจากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์มองว่า การที่จีนเงินหยวนของจีนปรับฐานลงอย่างหนักในครั้งนี้ เป็นเพราะจีนต้องการตอบสนองข้อเรียกร้องของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ต้องการให้เงินหยวนสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเงินหยวนอ่อนค่าลงหลังจีนเผยข้อมูลยอดส่งออกเดือนก.ค.ที่อ่อนแรง แต่บรรดาผู้ส่งออกจีนต่างตอบรับการปรับตัวลงของเงินหยวนทั้งในด้านบวกและลบ

"การอ่อนค่าของเงินหยวนส่งผลดีต่อการส่งออกจีนจริง แต่ในขอบเขตจำกัด" นายเหลียง หง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่นกล่าว

นายเหลียงเสริมว่า การอ่อนค่าของเงินหยวนซึ่งเป็นผลมาจากการปรับปรุงระบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงิน จะช่วยลดทอนแรงกดดันต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้เพียงเล็กน้อย หลังจากที่ยอดส่งออกจีนชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนก.ค.ของจีนร่วงลง 8.3% จากปีที่แล้ว ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.5%

"เงินหยวนที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้บรรดาผู้ส่งออก หลังยอดส่งออกเดือนก.ค.อ่อนแอ" นายลู่ ตง รองผู้จัดการสาขาเซี่ยงไฮ้ของไชน่า เอ็กพอร์ต แอนด์ เครดิต อินชัวแรนซ์ คอร์ปกล่าว "แต่นั่นไม่ใช่จุดประสงค์ที่เงินหยวนอ่อนค่า และจะไม่ใช่จุดเริ่มต้นของการปรับตัวลงอย่างหนักเมื่อเทียบเงินดอลล์"

ด้านนายจูเลียน อีวานส์-พริตชาร์ด นักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศจีน ของแคปปิตอล อีโคโนมิกส์ แสดงความเห็นว่าการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Reference Rate) มีจุดมุ่งหมายเบื้องต้นเพื่อก้าวสู่การเปิดเสรียิ่งขึ้นของตลาดปริวรรตเงินตรา ก่อนการตัดสินใจของ IMF ว่าจะรวมสกุลเงินหยวนเข้าไปในตะกร้าสกุลเงิน SDR หรือไม่

ส่วนนายจู ซิงไห่ นักวิเคราะห์จาก CITIC กล่าวว่า "การอ่อนค่าของเงินหยวนจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอและหลอดไฟ เนื่องจากทั้งสองภาคส่วนของจีนต้องพึ่งพาการส่งออกมาก"

อย่างไรก็ตาม นายจูเสริมว่า ผลกระทบด้านบวกที่แท้จริงของการอ่อนค่าของเงินหยวน ไม่ได้มีมากเท่ากับในทางทฤษฎี เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยน จะนำไปสู่การปรับตัวในด้านราคา

นายหลี่ ฉี ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตของบริษัทหลี่เชง โคลทติ้ง กรุ๊ปเปิดเผยว่า "การที่เงินหยวนปรับตัวลงทำให้เรามีข้อได้เปรียบ แต่เงินหยวนที่อ่อนค่าส่งผลให้ปริมาณการค้าสูงขึ้น และเราก็ต้องปรับราคาส่งออกด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้ว่าเราไม่อยากปรับ แต่ลูกค้าต่างชาติของเราก็จะต้องการให้ทำเช่นนั้น" นายหลี่กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ