China Focus: "เสี่ยวหมี่" คว้าสิทธิใช้งานสิทธิบัตร "ไมโครซอฟท์" 2,500 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารระดับอาวุโสของบริษัทเสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติ เปิดเผยที่กรุงปักกิ่งว่า บริษัทได้รับสิทธิใช้งานสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์ 2,500 รายการ ผ่านข้อตกลงซื้อสิทธิบัตรและข้อตกลงแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรระหว่างสองบริษัท

ทั้งนี้ นายหวัง เซียง รองประธานบริษัทเสี่ยวหมี่กล่าวว่า จากการทำข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ เสี่ยวหมี่ได้ซื้อสิทธิบัตรไมโครซอฟท์ 1,500 รายการ และได้รับสิทธิในการใช้งานสิทธิบัตรไมโครซอฟท์อีก 1,000 รายการ ผ่านข้อตกลงแลกเปลี่ยนสิทธิบัตร (Cross-licensing)

รองประธานเสี่ยวหมี่ระบุว่า สิทธิบัตรเหล่านี้มุ่งเน้นในด้านการสื่อสารไร้สาย, คลาวด์ คอมพิวติง, บิ๊ก ดาตา และมัลติมีเดีย โดยปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนเงินในการเข้าซื้อครั้งนี้ นอกจากนี้ สิทธิบัตรเหล่านี้จะช่วยให้เสี่ยวหมี่สามารถหลีกเลี่ยงการถูกฟ้องร้องด้านสิทธิบัตรโดยเฉพาะในต่างแดน โดยในปี 2557 บริษัทอีริคสันได้ยื่นฟ้องเสี่ยวหมี่ต่อศาลอินเดีย โดยระบุว่า เสี่ยวหมี่ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีไร้สายของอีริคสัน

ความพยายามของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนได้ทำให้อิทธิพลของแอปเปิลและซัมซุงในจีนลดน้อยลง ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีนอย่างเสี่ยวหมี่และหัวเว่ยได้ตั้งเงินทุนเพื่อนำไปใช้ต่อสู้ด้านสิทธิบัตร เพื่อให้บริษัทมีศักยภาพในการต่อสู้กับคู่แข่งต่างชาติในประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศพัฒนา เป็นผลให้พักหลังนี้ บริษัทสมาร์ทโฟนจีนเข้าไปมีบทบาทในการฟ้องร้องสิทธิบัตรในต่างแดนมากขึ้น

ในสัปดาห์ที่แล้ว หัวเว่ยได้ยื่นฟ้องซัมซุมต่อศาลจีนและศาลสหรัฐ โดยระบุว่าซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรของบริษัท

สตราเทจี อานาไลติกส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี เปิดเผยว่า หัวเว่ย ออปโป และเสี่ยวหมี่ ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนที่มียอดจัดส่งสูงสุด 3 อันดับแรกในจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนยอดจัดส่งทั่วโลกนั้น ซัมซุมและแอปเปิลยังคงรั้งตำแหน่ง 2 อันดับแรกในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ส่วนแบ่งตลาดของ 2 บริษัทลดลงโดยเสียให้กับคู่แข่งสัญชาติจีน

ข้อตกลงระหว่างเสี่ยวหมี่และไมโครซอฟท์ ระบุว่า เสี่ยวหมี่จะเริ่มจัดส่งสมาร์ทโฟนของบริษัทที่ติดตั้งมาพร้อมชุดแอพ Office และ Skype ในเดือนก.ย. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เหลย จุน ผู้ร่วมก่อตั้งเสี่ยวหมี่ คือหนึ่งในบอร์ดบริหารของ Kingsoft ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาชุดโปรแกรม WPS Office ที่คล้ายกับชุดโปรแกรม Office

รองประธานเสี่ยวหมี่กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์จะเปิดทางให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ต่างประเทศซึ่งคุ้นเคยกับโปรแกรม Office ของไมโครซอฟท์มากกว่า โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่จะได้ใช้โปรแกรม Office โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เขากล่าวว่า ในปี 2558 เสี่ยวหมี่ยื่นจดสิทธิบัตรในจีนและประเทศอื่นๆรวม 3,700 รายการ เพิ่มขึ้นจาก 2,000 รายการในปี 2557

บทความโดยหลิว ตง และหลี่ เจิงเว่ย จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ