Analysis: "ทรัมป์"-"ฮิลลารี" เตรียมดีเบตรอบแรกวันนี้ ท่ามกลางกรณีพิพาทชาวผิวสีเมืองชาร์ลอตต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน เตรียมขึ้นเวทีโต้วาทีเป็นครั้งแรกในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางบรรยากาศความขัดแย้งระหว่างชาวผิวสีและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งสองจะขึ้นโต้วาที ขณะที่เกิดการประท้วงที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายรายได้รับบาดเจ็บจากกลุ่มผู้ประท้วง

ฮิลลารีและทรัมป์มีมุมมองที่แตกต่างกันในเรื่องนี้ โดยนายทรัมป์ประกาศว่าตนเองเป็นผู้รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย ซึ่งได้แสดงเสียงสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแล้วหลายครั้ง ขณะที่นางฮิลลารี คลินตันนั้นมีจุดยืนตรงกันข้าม โดยได้เรียกร้องให้เกิดความยุติธรรมทางสังคม

สำหรับหัวข้อที่จะมีการหารือในการโต้วาทีวันนี้ จะครอบคลุมเรื่องของทิศทางทั่วๆไปของประเทศ โดยนายทรัมป์มีแนวโน้มที่จะประกาศตนเป็นบุคคลผู้กำหนดทิศทางให้เป็นไปในทางเดียวกันในโลกอันวุ่นวาย

ดาร์เรลล์ เวสต์ รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายศึกษาวิธีการปกครองประจำสถาบัน Brookings Institution กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "นายทรัมป์จะใช้ประโยชน์จากความไม่สงบที่เกิดขึ้นนี้ เพื่อป่าวประกาศว่าสถานการณ์ทั้งหลายเกินความควบคุม โดยสหรัฐจำเป็นต้องมีผู้นำที่แข็งกร้าวเพื่อกอบกู้ความสงบเรียบร้อยกลับคืนมา และคาดว่าเขาจะพูดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งไม่มีความเข้าใจเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย"

นายเวสต์ เปิดเผยว่า ประเด็นเหล่านี้เป็นที่สนใจของกลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงผิวขาวซึ่งสนับสนุนนายทรัมป์ โดยบุคคลเหล่านี้ไม่ชอบความวุ่นวาย และมีความวิตกกังวลต่อการที่กลุ่มผู้ประท้วงผิวสีได้เดินประท้วงตามท้องถนน

แดน มาฮาฟฟี นักวิเคราะห์จากศูนย์ Center for the Study of the Presidency and Congress เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นางฮิลลารีน่าจะแสดงจุดยืนเรื่องความยุติธรรมทางสังคมในประเด็นพิพาทระหว่างชาวผิวสีและตำรวจ โดยน่าจะพูดถึงประเด็นดังกล่าวในการโต้วาทีวันนี้ แม้ว่านางฮิลลารีน่าจะวิจารณ์นายทรัมป์เกี่ยวกับวาทกรรมเจ้าปัญหา ซึ่งผู้คนบางส่วนมองว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ

มาฮาฟฟียังกล่าวด้วยว่า "ผมคิดว่านางฮิลลารีจะยังคงวิจารณ์ถึงความหุนหันพลันแล่นของนายทรัมป์ โดยความคิดเห็นเรื่อง 'รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย' ที่ปรากฎให้เห็นหลายๆครั้งนั้นอาจถูกมองเป็นเรื่องเหยียดเชื้อชาติและเผด็จการ"

"สำหรับประเด็นเรื่องกฎหมายและความสงบเรียบร้อย ผมคิดว่านางฮิลลารีจำเป็นต้องเน้นย้ำต่อไปว่า กฎหมายและความสงบเรียบร้อยไม่สามารถใช้เป็นเกราะป้องกันการเหยียดเชื้อชาติ ลัทธิโดดเดี่ยว และลัทธิอำนาจนิยมได้" มาฮาฟฟีกล่าว

บทวิเคราะห์โดยแมทธิว รัสลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ