Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ "ปูติน-อัสซาด" จัดประชุมชื่นมื่น ส่งสัญญาณร่วมมือคลี่คลายวิกฤตซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2017 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในปี 2558 นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ได้เดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรก เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในซีเรียร่วมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ต่อมาในวันอังคารที่ 21 พ.ย.ปีนี้ อัสซาดได้เข้าพบปูตินอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ อัสซาดได้หารือร่วมกับปูตินเกี่ยวกับทางออกของวิกฤตการในซีเรียหลังสามารถเอาชนะกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) ได้

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองมองว่า ภาพการพบปะกันของผู้นำรัสเซียและซีเรียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น แสดงให้เห็นถึงการทักทายและสวมกอดกันอย่างอบอุ่น ซึ่งนับเป็นภาพที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในช่วงเวลาที่สถานการณ์เต็มไปได้วยความตึงเครียด

นักวิเคราะห์จากสำนักข่าว SANA ของซีเรียกล่าวว่า อัสซาดได้เข้าพบปูตินรวมถึงบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียระหว่างการเดินทางเยือนเมืองโซชิในรัสเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อหารือเกี่ยวกับกระบวนการทางการเมืองร่วมกับปูติน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรีย พร้อมระบุด้วยว่าเป็นการ "ประชุมสุดยอด" ระหว่างผู้นำซีเรียและรัสเซีย

อัสซาดได้กล่าวระหว่างการประชุมว่า การสนับสนุนจากกองทัพรัสเซียได้ช่วยแก้ปัญหาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านมนุษยชน การทหาร และการเมือง และยังระบุว่า ซีเรียมีความพร้อมในการจัดการประชุมร่วมกับทุกฝ่ายที่มีความสนใจในการหาทางออกวิกฤตในซีเรียที่เรื้อรังมานาน

ด้านปูตินกล่าวว่า ประธานาธิบดีซีเรียในขณะนี้มีความพร้อมในการร่วมมือกับใครก็ตามที่ต้องการนำมาซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในซีเรีย โดยปูตินได้มีโอกาสรับฟังความคิดเห็นของอัสซาดเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในซีเรีย รวมถึงวิสัยทัศน์ของรัฐบาลซีเรียในการแก้ไขปัญหาการเมืองภายในประเทศ และได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับบทบาทขององค์การสหประชาชาติในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ปูตินยังกล่าวด้วยว่า เป้าหมายในการประชุมครั้งนี้คือการปรึกษาและร่วมมือกันระหว่างรัสเซียและซีเรียล่วงหน้าก่อนที่การประชุมสามฝ่ายระหว่างผู้นำของรัสเซีย ตุรกี และอิหร่าน จะเริ่มขึ้นในวันพุธ

"เส้นทางสู่ชัยชนะเหนือกลุ่มก่อการร้ายยังอีกยาวไกลนัก แต่ในขณะที่เราร่วมมือกันต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียนั้น ปฏิบัติการทางทหารก็ยังคงมีความจำเป็นอยู่ อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าในขณะนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเดินหน้าแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการเมือง ซึ่งรัสเซียเห็นถึงความพร้อมของซีเรียในการร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่ต้องการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี" ปูตินกล่าว

นักวิเคราะห์ในซีเรียและภูมิภาคโดยรอบต่างแสดงความคิดเห็นว่า การประชุมร่วมระหว่างผู้นำซีเรียและรัสเซียครั้งนี้ถือว่ามีนัยสำคัญอย่างยิ่งในแง่ของเวลา เนื่องจากจัดขึ้นหลังจากที่กองทัพซีเรียสามารถเอาชนะกลุ่ม IS ในฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายในซีเรียได้สำเร็จ

โอซามา ดานูรา นักวิเคราะห์การเมืองของซีเรีย และสมาชิกคณะเจรจาเพื่อสันติภาพของรัฐบาลซีเรีย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็น "การประชุมสุดยอดที่สะท้อนถึงชัยชนะ" พร้อมกล่าวว่า สถานการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีเมื่อไม่นานมานี้ ประกอบกับความพยายามในการหาทางออกขั้นต่อไปสำหรับการเมืองซีเรียนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการประชุมระหว่างผู้นำรัสเซียและซีเรียในครั้งนี้

ด้านนายฮาไมดี อัล-อับดุลลาห์ นักวิเคราะห์การเมืองอีกรายหนึ่งของซีเรียมองว่า ก้าวต่อไปของซีเรียถือเป็นเรื่องอ่อนไหว เนื่องจากรัฐบาลซีเรียและพันธมิตรยังจะต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน หลังจากที่กองกำลังทหารของบางประเทศ เช่นกองกำลังทหารตุรกีและสหรัฐ ได้ใช้ซีเรียเป็นสนามรบโดยอ้างว่าเพื่อต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย แม้ว่าจะไม่ได้รับความมยินยอมจากซีเรียก็ตาม

ทั้งนี้ หลังจากการประชุมระหว่างผู้นำรัสเซียและซีเรียเสร็จสิ้นลง ปูตินได้แจ้งให้บรรดาผู้นำระดับโลก ซึ่งรวมถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับทราบเกี่ยวกับผลการพบปะเจรจาร่วมกับอัสซาด ขณะที่ทรัมป์ออกมากล่าวชื่นชมว่า ปูตินได้แสดงความจริงใจด้วยการต่อสายตรงถึงเขา และการสนทนากับปูตินดำเนินไปด้วยดี

บทวิเคราะห์โดย ฮุมมาม ชีค อาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ