เกาหลีใต้เผยสัดส่วนเงินฝากสกุลหยวนพุ่งใกล้ 30% ของเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากในรูปสกุลเงินหยวน ปรับตัวขึ้นแตะระดับเกือบ 30% ของสัดส่วนเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมดในเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

BOK ระบุว่า ยอดเงินฝากในสกุลเงินหยวนโดยผู้อยู่อาศัยในเกาหลีใต้ มีมูลค่าทั้งหมด 1.997 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ช่วงสิ้นเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.78 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า โดยผู้อาศัยในเกาหลีใต้หมายถึงชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติ ที่อาศัยในประเทศนานกว่า 6 เดือน

ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็น 29.1% ของยอดเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งได้ทำนิวไฮที่ 6.86 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 6.15 ล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า

หลังยอดเงินฝากในสกุลเงินหยวนแตะระดับ 10% ในเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว สัดส่วนดังกล่าวได้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาอยู่สูงกว่า 20% ในเดือนมิ.ย. และคาดว่าจะพุ่งเกินระดับ 30% ในเดือนนี้

ทั้งนี้ สาขาของธนาคารจีนในเกาหลีใต้ ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเงินฝากสกุลเงินหยวนเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนที่ 4.72 พันล้านดอลลาร์

สำหรับส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารเกาหลีใต้และธนาคารจีน ขยายตัวกว้างขึ้นมาอยู่ที่กว่า 1.5% หลังธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 2.25% ในเดือนส.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ