แบงก์ชาติฟิลิปปินส์คาดเงินเฟ้อในประเทศมีแนวโน้มปรับลดลงอีกในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์อาจปรับตัวลดลงอีกในเดือนตุลาคม เนื่องจากราคาปิโตรเลียมและอาหารปรับตัวลดลง

BSP คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนนี้จะอยู่ที่ระดับ 3.7-4.6% โดยเฉลี่ย

นายอมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า "การประเมินล่าสุดของเราบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงปรับตัวลดลงอีก จากระดับสูงสุดที่ 4.9% ในเดือนกรกฏาคม และสิงหาคม และ 4.4% ในเดือนกันยายน"

เขาระบุว่า การปรับตัวลดลงในครั้งนี้มีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างมาก โดยราคาน้ำมันดิบดูไบร่วงลงมาอยู่ที่ 87.86 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลโดยเฉลี่ยในช่วงวันที่ 1-24 ตุลาคม จากราคาเฉลี่ย 96.59 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลในเดือนกันยายน

นายเททังโกกล่าวว่า ราคาอาหารหลัก อาทิ ข้าว เนื้อสัตว์ และผัก ต่างปรับตัวลดลงในเดือนนี้ด้วยเช่นกัน

ในสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ภายในกรอบเป้าหมายที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2559

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมข้ามคืน (overnight borrowing) และอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมข้ามคืน (overnight lending) ขึ้นอีก 0.50% เพื่อทำให้มั่นใจว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ภายในเป้าหมายของรัฐบาล โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปีนี้ไว้ที่ 3-5% และ 2-4% ในปี 2558 และ 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ