ตลาดจับตารองปธ.เฟดอาจส่งสัญญาณดอกเบี้ยในการประชุมแจ็คสันโฮล 29 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า นายสแตนเลย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 29 ส.ค.นี้

สำหรับหัวข้อที่จะพูดถึงนั้นได้แก่แนวโน้มเงินเฟ้อในสหรัฐ ซึ่งเมื่อช่วงต้นเดือน รองประธานเฟดชี้ว่าเป็นประเด็นที่ค่อนข้างน่าวิตก จนส่งผลให้นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าเฟดไม่น่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสันโฮลถือเป็นเหตุการณ์ที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกันในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ หลังเฟดเปิดเผยรายงานประชุมเดือนก.ค.

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 28-29 ก.ค. แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดส่วนใหญ่เชื่อว่าใกล้ถึงเวลาที่เฟดจะคุมเข้มนโยบายการเงิน แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบหลายปี

รายงานส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนในประเด็นที่ว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินครั้งหน้าในเดือนก.ย.หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้กล่าวย้ำว่ามีความเหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนในตลาดคาดการณ์กันในวงกว้างว่าเดือนก.ย.หรือหลังจากนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ