ประธานเฟดดัลลัสหนุนขึ้นดอกเบี้ยเดือนมิ.ย. หากตัวเลขเศรษฐกิจแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2016 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า เขาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.หรือก.ค.นี้ หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งตามที่เขาคาดไว้

นายแคปแลนยังระบุว่า ตลาดการเงินได้ประเมินต่ำเกินไปถึงความพร้อมของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องจากที่ได้ปรับขึ้นในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายแคปแลนกล่าวว่า เขาจะผลักดันให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวขึ้น และเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการจ้างงานใกล้เต็มศักยภาพ

"ขณะที่เรายังคงมีความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายในการรักษาการจ้างงานไว้ที่ระดับสูงสุด และดูแลให้เงินเฟ้อมีเสถียรภาพ ผมจะสนับสนุนให้เฟดถอนการผ่อนคลายนโยบายบางส่วนอย่างค่อยเป็นค่อยไป" เขากล่าว

นายแคปแลนยังคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวในระยะกลางแตะระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด จากแรงกดดันที่ลดลงของดอลลาร์ที่แข็งค่า และภาวะราคาน้ำมันต่ำ

นายแคปแลนถือเป็นเจ้าหน้าที่เฟดคนแรกที่ออกมาแสดงความเห็น หลังการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ ซึ่งที่ประชุมมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ย และส่งสัญญาณไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุถึงเศรษฐกิจที่ซบเซา ถึงแม้ตลาดแรงงานปรับตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ