แบงก์ชาติจีนระงับการดำเนินงานทางตลาดเงินวันนี้ เหตุสภาพคล่องดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO วันนี้ หลังจากที่ได้อัดฉีดเงินเป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดปรับตัวดีขึ้น

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ว่า สภาพคล่องในระบบธนาคารนั้น "อยู่ในระดับค่อนข้างสูง" หลังรัฐบาลได้เร่งการใช้จ่ายทางการคลังช่วงสิ้นเดือน

การเร่งการใช้จ่ายทางการคลังนั้นทำให้เงินฝากการคลัง (Fiscal Deposit) จากแบงก์ชาติไหลเข้าธนาคารพาณิชย์มากขึ้น ส่งผลให้สภาพคล่องปรับตัวดีขึ้นตาม

ส่วนอัตราดอกเบี้ย Shibor ข้ามคืน ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนที่ธนาคารของจีนปล่อยกู้ให้กับธนาคารด้วยกันนั้น ปรับตัวลดลง 0.053% แตะ 2.604% ในวันนี้

การประกาศระงับครั้งนี้มีขึ้นหลังธนาคารกลางจีนได้ทำ OMO เป็นเวลาติดต่อกัน 4 วันในสัปดาห์นี้เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว เนื่องจากธนาคารต่างๆต้องการเงินทุนก่อนดำเนินการประเมินภาวะทางการเงินประจำไตรมาส

นับตั้งแต่วันจันทร์ถึงเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินรวมกัน 8 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

ในทางกลับกัน ธนาคารกลางจีนได้ระบายเงินออก 1.2 แสนล้านหยวนในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ