แบงก์ชาติจีนอัดฉีดสภาพคล่องกว่า 4.7 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาดในเดือนพ.ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2017 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงินเม็ดเงินมูลค่า 4.7498 แสนล้านหยวน หรือ 7.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ตลาดในเดือนพ.ย. ผ่านเครื่องมือทางการเงิน เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 4.04 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาดผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องระหว่างธนาคารให้มีเสถียรภาพ โดยโครงการเงินกู้ประเภทดังกล่าว มีระยะเวลาในการไถ่ถอน 1 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ย 3.2%

ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนยังอนุมัติเงินมูลค่า 2.418 หมื่นล้านหยวนให้กับสถาบันการเงิน ผ่านโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ในเดือนพ.ย. เพื่อรองรับความต้องการสภาพคล่อง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงิน 4.68 หมื่นล้านหยวนให้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาจีน, ธนาคารเพื่อพัฒนาการเกษตรของจีน และธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของจีน ผ่านโครงการจัดสรรเงินกู้เพิ่มเติม (PSL) ในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การดำเนินการผ่านตลาดการเงิน (open market operations) ของธนาคารกลางจีนถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากตลาด เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญตามนโยบายทางการเงินของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางจีนได้กำหนดนโยบายการเงินปี 2560 ไว้ในกรอบที่ "รอบคอบและเป็นกลาง" เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องให้เหมาะสม และหลีกเลี่ยงการอัดฉีดมากจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ