สเปนเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยสังคมของสเปนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนปรับตัวลดลง 4.5% จากเดือนก.ย.ในเดือนต.ค. แตะที่ 65.3 จุด ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองที่เป็นลบและความรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสเปนที่แย่ลงจากเดือนก่อน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของศูนย์วิจัยฯมีค่าตั้งแต่ 0-200 โดยค่าดัชนีที่สูงกว่า 100 บ่งชี้ถึงมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เป็นบวก และค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 หมายถึงมุมมองที่เป็นลบ

ค่าดัชนีปรับตัวลดลงในเดือนนี้หลังจากที่ได้ปรับตัวขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน

ในขณะเดียวกัน ค่าดัชนีความรู้สึกเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันได้ปรับตัวลง 2.9 จุด แตะที่ 51.1 จุด ในขณะที่ความคาดหวังในอนาคตของประชาชนลดลง 5.9 จุด จากเดือนก.ย.ในเดือนต.ค. แตะที่ 79.5 จุด

แต่อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนได้ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับตัวขึ้น 20.5 จุดจากเดือนต.ค. 2555 แตะที่ 44.8 จุด ขณะที่ศูนย์วิจัยฯระบุว่า เนื่องจากประชาชนมีมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันและความคาดหวังในอนาคต

ทั้งนี้ ชาวสเปนเชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้นในเดือนต.ค. 2556 เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีโอกาสที่ดีขึ้นในตลาดแรงงานและสถานการณ์เกี่ยวกับครัวเรือน ความคาดหวังในอนาคตของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโดยทั่วไปและตลาดแรงงานต่างก็ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับข้อมูลปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ