ZEW เผยดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเยอรมนีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนธ.ค.2556 เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจเยอรมนีอาจขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 62.0 จากระดับ 54.6 ในเดือนพ.ย.

สำหรับดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 32.4 จาก 28.7 ในเดือนพ.ย.

นักเศรษฐศาสตร์ของ ZEW ระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งนั้น เป็นเพราะมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้น

การเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ ได้เปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจวานนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวขึ้นมากในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ธนาคารกลางระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศที่ขยายตัวดีอาจจะได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากการอนุญาตก่อสร้างที่พักอาศัยที่พุ่งสูงขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดี ธนาคารคาดการณ์ว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ