สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ลดลง 0.4% สอดคล้องการคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2014 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. ปรับตัวลง 0.4% แตะที่ 4.60 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2555 และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่วนราคากลางของบ้านมือสองปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% แตะที่ 189,000 ดอลลาร์

นายลอว์เรนซ์ ยุน นักเศรษฐศาสตร์ของ NAR เปิดเผยว่า แม้อุณหภูมิในสหรัฐเริ่มอบอุ่นขึ้นในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่ยอดขายบ้านก็ยังคงซบเซา อันเนื่องมาจากผู้บริโภคยังคงขาดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนมี.ค. ลดลงแตะ 79.9 จากระดับ 81.6 ในเดือนก.พ. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 82

ด้านนายเดวิด โครว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAHB กล่าวว่า หลายปัจจัยกำลังสร้างความวิตกแก่กลุ่มผู้สร้างบ้านในการที่จะรองรับอุปสงค์ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยปัจจัยดังกล่าวรวมถึงการขาดแคลนพื้นที่ในการก่อสร้างและแรงงานมีฝีมือ ตลอดจนราคาวัสดุที่สูงขึ้นและจำนวนบ้านใหม่ที่ลดต่ำลงอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ NAR เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นแตะ 47 จาก 46 ในเดือนก.พ. โดยการปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยบ่งชี้ว่าผู้สร้างบ้านยังคงมีความระมัดระวังเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ ระดับที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้สร้างบ้านมีมุมมองเชิงลบต่อตลาด มากกว่าในเชิงบวก

ข้อมูลของ NAHB แสดงให้เห็นว่านอกเหนือจากปัจจัยสภาพอากาศแล้ว กลุ่มผู้สร้างบ้านยังเผชิญปัญหาในการหาแรงงานและที่ดิน โดยข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นแข็งแกร่งเช่นเดียวกับภาคธุรกิจอื่นๆหลังจากที่เผชิญกับอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ