ญี่ปุ่นเผยยอดขายซูเปอร์มาร์เก็ตปี 2556 ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 17 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2014 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมร้านค้าสาขาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นในปีงบการเงิน 2556 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้น 0.8% จากปีก่อนหน้า เมื่อพิจารณาจากยอดขายในสาขาที่เปิดบริการไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยนับเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 17 ปี

สมาคมระบุว่า การปรับตัวขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากการดีดตัวขึ้นของราคาอาหาร การฟื้นตัวของการบริโภคภายใต้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการเร่งซื้อสินค้าก่อนจะปรับขึ้นภาษีในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ยอดขายก่อนปรับจำนวนสาขาของซูเปอร์มาร์เก็ตในปีงบการเงิน 2556 ขยายตัว 3.9% จากปีก่อนหน้า แตะที่ระดับ 12.95 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ดี ยอดขายเสื้อผ้าได้ปรับตัวลงอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ผิดปกติ ในขณะที่ยอดขายอาหารและสินค้าอื่นๆมียอดขายที่สดใส

ในเดือนมี.ค.เพียงเดือนเดียว ยอดขายซูเปอร์มาร์เก็ตพุ่งขึ้น 9.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อพิจารณาจากร้านค้าสาขาที่เปิดบริการไม่น้อยกว่า 1 ปี เนื่องจากผู้บริโภคได้เร่งซื้อสินค้าก่อนจะปรับขึ้นภาษีการขายในวันที่ 1 เม.ย. โดยยอดขายในซูเปอร์มารฺเก็ต 9,151 แห่งของ 59 บริษัท มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.18 ล้านล้านเยนในเดือนมี.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ