สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 24,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2014 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการปลดพนักงานเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

รายงานของกระทรวงระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ซึ่งเป็นมาตรวัดการปลดพนักงาน เพิ่มขึ้น 24,000 รายสู่ระดับ 329,000 รายในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 19 เม.ย. นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ 315,000 ราย

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น เพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 316,750 ราย เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปีที่ผ่านมาที่ 354,750 ราย

กระทรวงระบุว่า ไม่มีปัจจัยพิเศษที่มีผลกระทบต่อข้อมูลในสัปดาห์ดังกล่าว

ทั้งนี้ การปลดพนักโดยทั่วไปมีอัตราที่ลดลงในช่วงระหว่างการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ได้ปรับตัวขึ้นในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงและต้นฤดูหนาว อันเนื่องมาจากการชะลอการจ้างงานในช่วงดังกล่าว

แต่ถึงกระนั้นก็ดี ข้อมูลล่าสุดยังคงสอดคล้องกับแนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นในระดับปานกลางของเศรษฐกิจ หลังจากผลผลิตภาคการผลิตและยอดค้าปลีกของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ