เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอซีทีครึ่งปีแรกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกในอุตสาหกรรมสารสนเทศ การสื่อสาร และเทคโนโลยี (ไอซีที) ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องด้วยอุปสงค์อันแข็งแกร่งในส่วนของชิปและโทรศัพท์ที่ผลิตในประเทศ

ยอดส่งออกภาคไอซีทีได้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.383 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 3.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

แม้ว่าแนวโน้มภาคเทคโนโลยีแลดูไม่สดใส แต่ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทโฟนที่ผลิตในโรงงานเกาหลีใต้

ยอดส่งออกชิปได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.6% จากปีก่อนหน้า แตะ 2.93 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ยอดส่งออกโทรศัพท์รวมถึงสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 12.6% แตะ 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวในอุตสาหกรรมไอซีทีประจำปี 2557 ลงเหลือ 3.2% เมื่อเดือนพ.ค. จาก 3.6% ที่ได้คาดการณ์ไว้ 8 เดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ ทางกระทรวงรายงานว่า ยอดส่งออกเฉลี่ยต่อวันของภาคไอซีทีได้ทำสถิติสูงสุดที่ 360 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก

ในขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.4% แตะ 4.215 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ภาคไอซีทีเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 4.168 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับยอดเกินดุลการค้าของอุตสาหกรรมอื่นๆทั้งหมด

ทั้งนี้ ทางกระทรวงคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกภาคไอซีทีของเกาหลีใต้จะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นในครึ่งปีหลัง อันเป็นผลจากยอดส่งออกผลิตภัณฑ์หลักของประเทศ แต่ก็ได้ชี้ถึงปัจจัยเชิงลบที่ยังคงปรากฎให้เห็นอยู่ เช่น แนวโน้มอุตสาหกรรมที่ไม่สดใส ราคาชิปความจำที่ถือว่าต่ำ ประกอบกับค่าเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ