ญี่ปุ่นเผยความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนลดฮวบใน Q2/57 หลังขึ้นภาษีการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการสินเชื่อของในภาคครัวเรือนญี่ปุ่นในไตรมาส 2 ลดลงในอัตราที่รุนแรงที่สุด โดยปัจจัยที่ฉุดรั้งความต้องการสินเชื่อคือการขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีผลการสำรวจเจ้าหน้าที่สินเชื่ออาวุโสในธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ปรับตัวลงสู่ระดับ -10 จากระดับ +20 ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการร่วงลงในอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่บีโอเจเริ่มทำสำรวจดังกล่าวในเดือนเม.ย. 2543

ดัชนีไตรมาส 2 ยังอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2553 ซึ่งขณะนั้นอยู่ที่ -11

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค diffusion index แสดงถึงเปอร์เซ็นต์ของผู้ปล่อยกู้ที่รายงานถึงความต้องการสินเชื่อที่แข็งแกร่งขึ้น หักลบด้วยเปอร์เซ็นต์ผู้ปล่อยกู้ที่ระบุถึงอุปสงค์ที่อ่อนแรงลง

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขึ้นภาษีการบริโภคสู่ระดับ 8% จากระดับ 5% ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ขณะที่มีกระแสความกังวลว่าการขึ้นภาษีจะทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนของภาคธุรกิจชะลอตัวลง

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ความต้องการสินเชื่อในบรรดาบริษัทต่างๆยังคงทรงตัวที่ระดับ +5 ซึ่งสะท้อนอย่างชัดเจนว่าบริษัทต่างๆยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการควบรวมและเข้าซื้อกิจการด้วย

ผลสำรวจครั้งนี้สนับสนุนมุมมองที่ว่าผู้บริโภคมีความต้องการสินเชื่ออย่างล้นหลามก่อนขึ้นภาษีเพื่อนำไปซื้อบ้านและรถยนต์ และสนับสนุนมุมมองว่าความเคลื่อนไหวเช่นนี้ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อลดลงในลำดับต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ