มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐลดลงแตะ 55.8 ในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนก.ค.ของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 55.8 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ 56.3 และต่ำกว่าระดับ 57.3 เดือนมิ.ย.

ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมในภาคการผลิตสหรัฐยังคงขยายตัวในเดือนก.ค. แม้ว่าเป็นอัตราที่ชะลอตัวจากเดือนมิ.ย.ที่แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 หรือในรอบเกือบสองปีก็ตาม

รายงานจากมาร์กิตระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐที่ขยายตัวชะลอลงในเดือนก.ค.นั้น มีสาเหตุมาจากผลผลิต คำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานที่ต่างก็ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าภาคธุรกิจอาจมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐนั้น ในวันเดียวกันนี้ สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 51.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 51

ข้อมูลของทางการจีนสอดคล้องกับดัชนี PMI ภาคการผลิตของเอชเอสบีซี ซึ่งขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 51.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 50.7

ขณะเดียวกันในวันนี้ มาร์กิตยังได้เปิดเผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนแตะที่ 51.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน โดยดัชนีเดือนก.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย. แต่ขยับลงเล็กน้อยจากตัวเลขเบื้องต้นที่ 51.9

ทั้งนี้ นอกจากดัชนี PMI สหรัฐที่จัดทำโดยมาร์กิตแล้ว ตลาดยังจับตาข้อมูลภาคการผลิตโดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่มีกำหนดเปิดเผยในคืนนี้ด้วยเช่นกัน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ