ISM เผยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐปรับตัวขึ้นแตะ 57.1 ในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.1 ในเดือนก.ค. จากระดับ 55.3 ในเดือนมิ.ย. โดยตัวเลขเดือนล่าสุดนั้นเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2554

ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัว ขณะที่ตัวเลขต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐเดือนก.ค.ขยายตัวในอัตราที่เร็วสุดในรอบกว่าสามปี และขยายตัวเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน

ISM ระบุในรายงานว่า ผลสำรวจความเห็นของภาคธุรกิจโดยรวมเป็นไปในเชิงบวก ขณะที่บางรายแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

สำหรับปัจจัยที่หนุนให้กิจกรรมในภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนที่แล้วนั้น มาจากดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ที่ปรับตัวขึ้นแตะ 63.4 ในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.5 จากเดือนก่อนหน้า และเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน

ขณะที่ดัชนีการผลิตปรับตัวขึ้นแตะ 61.2 ในเดือนก.ค. จาก 60 ในเดือนมิ.ย. และดัชนีการจ้างงานพุ่งขึ้นแตะ 58.2% จาก 52.8%

ตัวเลขล่าสุดพิสูจน์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้น หลังจากที่หดตัวอย่างหนักในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ โดยเมื่อวันพุธ กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.0% ในไตรมาสสอง หลังจากหดตัว 2.1% ในไตรมาสแรก


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ