สหรัฐเผยค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างร่วงลง 1.8% ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 23:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนมิ.ย. ลดลง 1.8% จากเดือนพ.ค. สู่ระดับ 9.502 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2554 อันเนื่องมาจากการสร้างบ้านและการก่อสร้างในภาคเอกชนที่ปรับตัวลดลง รวมถึงการก่อสร้างโดยรัฐบาลระดับรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นที่ร่วงลงอย่างหนัก

การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนมิ.ย.สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% อย่างไรก็ดี ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ค. ได้รับการปรับทบทวนเป็นเพิ่มขึ้นถึง 0.8% ซึ่งมากกว่ารายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าเพิ่มขึ้นเพียง 0.1%

การใช้จ่ายที่ลดลงในเดือนมิ.ย.เป็นผลมาจากกิจกรรมที่ชะลอตัวทั้งในการก่อสร้างภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างทั้งหมด

การใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างภาคเอกชนลดลง 1% จากเดือนก่อนหน้า อันเนื่องมาจากการก่อสร้างบ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ โรงเรียนเอกชน และโครงสร้างการสื่อสารที่ปรับตัวลดลง

ขณะที่การก่อสร้างภาคสาธารณะร่วงลง 4% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2545 หรือในรอบ 12 ปี เนื่องจากโครงการก่อสร้างของรัฐบาลระดับรัฐและส่วนท้องถิ่นร่วงลงอย่างหนักถึง 5.2% ซึ่งบดบังการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของรัฐบาลกลางที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ