สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลง 14,000 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 19:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ส.ค. ปรับตัวลง 14,000 รายสู่ระดับ 298,000 ราย และยังต่ำกว่าระดับ 302,000 รายที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น เพิ่มขึ้น 4,750 ราย แตะที่ 300,750 ราย

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่า 300,000 ราย ซึ่งเป็นระดับที่พบเป็นประจำในช่วงเศรษฐกิจขยายตัวคราวก่อนเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาข้อมูลการจ้างงานในตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิดเพื่อใช้พิจารณานโยบายทางการเงิน ขณะที่เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดว่า “เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการบรรลุเป้าหมายของคณะกรรมเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก ก็อาจเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเร็วขึ้นกว่าที่คาดกันไว้ในปัจจุบัน" ซึ่งรายงานดังกล่าวส่งผลให้มีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ