สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.ขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบ 10 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.4% แตะที่ 5.15 ล้านยูนิต โดยยอดขายบ้านมือสองปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เผชิญกับภาวะซบเซามาเป็นเวลานาน

ส่วนราคากลางของบ้านมือสองในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 4.9% แตะที่ระดับ 222,900 ดอลลาร์

ยอดขายบ้านมือสองที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งในเดือนก.ค.นั้น นับว่าสอดคล้องกับข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยซึ่งมีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 15.7% มาอยู่ที่ 1.09 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบแปดเดือน จากระดับ 945,000 ยูนิตในเดือนมิ.ย. บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้สร้างบ้านมีมุมมองบวกมากขึ้น หลังจากตลาดที่อยู่อาศัยซบเซาเมื่อช่วงต้นปี

ขณะที่การอนุญาตก่อสร้างบ้าน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงการก่อสร้างในอนาคต ดีดตัวขึ้น 8.1% สู่ระดับ 1.05 ล้านยูนิต จาก 973,000 ยูนิตในเดือนมิ.ย. เนื่องจากการอนุญาตสร้างบ้านเดี่ยวที่ปรับตัวขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

นอกจากนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 55 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จาก 53 ในเดือนก.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และแตะระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินไว้ว่าดัชนีจะอยู่ที่ 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ