สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพุ่ง 22.6% ในเดือนก.ค. จากอุปสงค์เครื่องบินพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนทำสถิติพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 22.6% ในเดือนก.ค. เนื่องจากความต้องการเครื่องบินพาณิชย์ที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้น 7.5% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถูกปรับทบทวนจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าเพิ่มขึ้นเพียง 1.7%

รายงานระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ยอดสั่งซื้อพุ่งทะยานขึ้นในเดือนที่แล้วนั้นมาจากยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทโบอิ้งได้รายงานว่ายอดสั่งซื้อเครื่องบินทำสถิติ 324 ลำในเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ ยอดสั่งซื้อรถยนต์และรถบรรทุกก็ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อโลหะพื้นฐาน เครื่องจักร คอมพิวเตอร์ และสินค้าด้านกลาโหม ต่างปรับตัวลดลง

หากไม่รวมสินค้าหมวดขนส่งซึ่งมีความผันผวนสูง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวลง 0.8% ในเดือนก.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย.

สำหรับยอดสั่งซื้อสินค้าทุนหลัก ปรับตัวลง 0.5% ซึ่งเป็นการลดลงครั้งที่สามในรอบสี่เดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง 5.4% ในเดือนมิ.ย. โดยยอดสั่งซื้อในหมวดนี้ถูกจับตาในฐานะที่เป็นตัวบ่งชี้การลงทุนทางธุรกิจในอนาคต

ส่วนการจัดส่งสินค้าทุนหลัก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ใช้คำนวณจีดีพี เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.ค. ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน

ทั้งนี้ สินค้าคงทนคือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ไล่ตั้งแต่เครื่องปิ้งขนมปังไปจนถึงสินค้าที่มีราคาแพงมากอย่างอากาศยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ