เกาหลีใต้เผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ชะลอลงต่อเนื่องแตะ 1.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ได้ชะลอตัวลง 2 เดือนติดต่อกัน อันเป็นผลจากราคาสินค้าเกษตรและน้ำมันที่ทรงตัว

ราคาผู้บริโภคในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก่อนหน้า และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนส.ค.ที่ 0.8% ในช่วงกว่า 5 ปีที่ผ่านมา

ราคาผู้บริโภคได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ จากระดับ 1% เมื่อเดือนก.พ. เป็น 1.7% ในเดือนพ.ค. ก่อนที่จะชะลอตัวลงแตะ 1.6% ในเดือนก.ค. และ 1.4% ในเดือนส.ค.

ข้อมูลตัวเลขปีนี้ อยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ซึ่งตั้งไว้ที่ 2.5-3.5% โดยธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในเดือนส.ค. ขณะที่เผชิญแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อต่ำ

ราคาผู้บริโภคที่ทรงตัวนั้นเป็นผลจากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวขึ้นในระดับที่ค่อนข้างน้อย ขณะที่โดยปกติราคามักจะทะยานขึ้นอย่างมากในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากฝนที่ตกหนักและอากาศร้อน

ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันทรงตัวเช่นกัน หลังจากที่ราคาน้ำมันโลกอ่อนตัวลง ประกอบกับเงินวอนแข็งค่าเทียบดอลลาร์ ส่งผลให้ราคานำเข้าลดลง

ส่วนราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมสินค้าเกษตรและน้ำมัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4% เทียบรายปีในเดือนส.ค. โดยทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555 เมื่อมีการปรับเพิ่มขึ้น 2.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ