สิงคโปร์เผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่ง

มูลค่ายอดค้าปลีกทั้งหมดในเดือนก.ค. คาดว่าจะแตะที่ 3.2 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.56 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ 3 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ยอดค้าปลีกลดลงเล็กน้อย 0.2% ในเดือนก.ค.

ร้านค้าปลีกรถยนต์มียอดขายเพิ่มขึ้น 41% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลงเมื่อปีก่อนหน้า หลังจากการปรับเพิ่มเงื่อนไขการกู้ยืมเพื่อซื้อรถ จากสต็อกรถมือสองที่มีอยู่ก่อนหน้านี้จะสิ้นสุดลง

ส่วนยอดค้าปลีกภาคบริการอาหารและเครื่องดื่มลดลง 1.6% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ค. โดยมูลค่ายอดค้าปลีกคาดว่าจะอยู่ที่ 627 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (501.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงจากตัวเลขในเดือนก.ค.ปี 2556 ที่ 637 ดอลลาร์สิงคโปร์ (509.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ดัชนียอดค้าปลีกและดัชนีภาคบริการอาหารและเครื่องดื่ม เป็นมาตรวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมค้าปลีก และการบริการอาหารและเครื่องดื่มในระยะสั้น ตัวเลขยอดขายดังกล่าวไม่รวมภาษีต่างๆ เช่น ภาษีสินค้าและบริการ (GST) ค่าธรรมเนียมแรกเข้าเพิ่มเติม (ARF) และค่าใบรับรองการเป็นเจ้าของรถ (COE) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ