ผลสำรวจ China Beige Book เผยศก.จีนยังอ่อนแรงในไตรมาส 3 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจ China Beige Book แสดงให้เห็นว่า การปรับตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้าในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ โดยมีปัจจัยถ่วงจากภาคค้าปลีกและภาคที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่ แม้ว่ามีการปรับตัวดีขึ้นในภาคการผลิตและขนส่ง

การขยายตัวในด้านการลงทุนชะลอตัวลงต่อเนื่อง ขณะที่ต้นทุนในการกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้จำนวนบริษัทที่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากภาคธนาคารมีสัดส่วนที่ค่อนข้างต่ำมาก อย่างไรก็ตาม การจ้างงานและผลกำไรในภาคเอกชนได้ปรับตัวดีขึ้น

ประธานบริษัท China Beige Book International ซึ่งเป็นผู้จัดทำผลสำรวจ มองว่า ภาคเอกชนส่วนใหญ่ไม่ได้เผชิญกับภาวะตกต่ำในด้านการจ้างงานและผลกำไร ดังนั้น ทางการจีนจึงลังเลที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เพิ่มเติม

รายงาน China Beige Book ระบุว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการพูดถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ประเด็นต่อไปก็จะเป็นเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ปัญหาที่แท้จริงก็คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเข้มข้นอาจจะไม่ประสบผล

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้ตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2557 ไว้ที่ราว 7.5% ขณะที่ในเดือนนี้ธนาคารรายใหญ่ๆ อย่างบาร์เคลย์สและรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป ได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจจีนลงเหลือ 7.2%

ทั้งนี้ ผลสำรวจ China Beige Book เป็นการประเมินความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารและภาคเอกชนกว่า 2,000 รายในช่วงเดือนส.ค.และก.ย. โดยเป็นการสำรวจออนไลน์ สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ และสอบถามแบบตัวต่อตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ