เยอรมนีเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.5% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนส.ค. หลังจากที่ได้ร่วงลงในเดือนก่อนหน้า โดยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.5%

สำหรับยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ได้ปรับตัวลดลง 1.1% จากเดิมที่ได้รายงานไว้ที่ 1.4%

เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ขณะที่ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ยอดค้าปลีกขยายตัว 1.2% เทียบกับปีก่อนหน้า

แม้ว่าอัตราการว่างงานอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และตัวเลขรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จึงทำให้เกิดความหวังว่าเหล่าผู้บริโภคจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจเยอรมนี แต่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนล่าสุดยังคงลดลงต่อเนื่อง

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนต.ค.ลดลงสู่ระดับ 8.3 จาก 8.6 ในเดือนก.ย. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ระดับ 8.5

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีที่ปรับตัวลดงนั้น บ่งชี้ว่าวิกฤตความวุ่นวายระหว่างรัสเซียและยูเครน ตลอดจนเหตุการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคอื่นๆได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ