สนง.สถิติจีนเผยยอดขายบ้าน 3 ไตรมาสแรก ร่วง 10.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านในจีนช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาในปี 2557 ร่วงลง 10.8% แตะ 4.05 ล้านล้านหยวน หรือ 6.61 แสนล้านดอลลาร์

ในขณะที่ยอดขายบ้านช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 3.43 ล้านล้านหยวน ลดลง 10.9% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2556 แม้ว่า ธนาคารกลางจีนจะได้ผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้อบ้านหลังที่ 2 ด้วยการลดเงินดาวน์ลงก็ตาม

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีน (PBOC) และคณะกรรมาธิการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) ได้ออกแถลงการณ์ร่วม ซึ่งระบุว่า พลเมืองจีนที่ซื้อบ้านหลังที่สองจะสามารถจ่ายเงินดาวน์ 30% เท่ากับผู้ซื้อบ้านหลังแรก หากชำระคืนสินเชื่อจำนองก่อนหน้านี้เต็มจำนวน

โดยแคมเปญดังกล่าวเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลในการตอบสนองอุปสงค์สินเชื่อที่อยู่อาศัยอย่างสมาเหตุสมผล ท่ามกลางภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า การที่จีนผ่อนคลายเงื่อนไขในการปล่อยกู้จำนอง จะส่งผลดีต่อบรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่ภาคที่อยู่อาศัยจะยังคงมีแนวโน้มในเชิงลบ

มูดีส์ระบุในรายงานแนวโน้มอันดับเครดิตว่า มาตรการใหม่ที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเมื่อต้นเดือนต.ค. จะช่วยบรรเทาแรงกดดันช่วงขาลงต่อยอดขายอสังหาริมทรัพย์ได้บางส่วน ด้วยการขอสินเชื่อจำนองที่ง่ายขึ้นและต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ