ความเชื่อมั่นศก.ยูโรโซนเดือนต.ค.ดีดขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน บ่งชี้ภูมิภาคอาจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของภาคธุรกิจและผู้บริโภคในยูโรโซนเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นแตะที่ 100.7 จาก 99.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลงแตะระดับ 99.7 และนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคอาจจะหลีกเลี่ยงจากการหดตัวกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยได้

ดัชนีเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นนำโดยภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคบริการ ค้าปลีก และการก่อสร้างต่างก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

ความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนนี้ สอดคล้องกับข้อมูลที่มีการเปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้ว โดยมาร์กิตเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะ 50.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ 50.3 ในเดือนก.ย.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

นอกจากนี้ สำนักงานแรงงานกลางของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนต.ค.ทรงตัวที่ 6.7% ขณะที่จำนวนผู้ไม่มีงานทำลดลง 22,000 ราย แตะ 2.887 ล้านราย ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 6 เดือน และยังสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจำนวนคนว่างงานจะเพิ่มขึ้น

ความเชื่อมั่นที่ปรับตัวขึ้นอาจช่วยให้เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนไม่ขยายตัวในช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย. เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.2% เนื่องจากการลงทุนปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2555

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปยังคงเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัว และหนุนอัตราเงินเฟ้อของภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ