รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเวทีรับฟังความเห็นผู้เชี่ยวชาญ ก่อนปรับขึ้นภาษีอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการที่ได้รับการจัดตั้งโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เริ่มการรับฟังมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญในวันนี้ เกี่ยวกับประเด็นว่าการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเป็น 10% จะส่งผลต่อนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะอย่างไร โดยนโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืดของญี่ปุ่น ที่ดำเนินมาเกือบ 2 ทศวรรษ

คณะกรรมการประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านธุรกิจ และจากองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยคณะกรรมการมีกำหนดฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ ประมาณ 40 คน ตลอดการประชุมที่จะจัดขึ้นจนถึงวันที่ 18 พ.ย. ก่อนรายงานผลการหารือต่อนายอาเบะ

ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มดังกล่าวคาดว่าจะแลกเปลี่ยนมุมมองว่า รัฐบาลควรดำเนินงานในทิศทางไหนเพื่อป้องกันความเสียหายต่อเศรษฐกิจ หากมีการปรับขึ้นภาษี

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ภาษีการขายรอบต่อไปมีกำหนดปรับขึ้นในเดือนต.ค.ปี 2558 ซึ่งนายอาเบะจะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในช่วงสิ้นปีนี้ โดยพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจ และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ "อย่างครอบคลุม"

ในบรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมรอบแรกจาก 5 รอบ ประกอบด้วย นายอะกิโอะ มิมุระ ประธานอุตสาหกรรมและหอการค้าของญี่ปุ่น และนายโคอิจิ ฮามาดะ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายอาเบะ ซึ่งเสนอให้เลื่อนการปรับขึ้นภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ