ZEW เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมนีดีดขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้นแตะ 11.5 จาก -3.6 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556 และเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้มาก

สำหรับดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.3 ในเดือนพ.ย. จาก 3.2 ในเดือนต.ค.

ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดนี้เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีอาจเริ่มพลิกฟื้นขึ้น หลังจากที่ถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลมานานหลายเดือน อย่างไรก็ตาม ZEW เตือนว่า สภาวะเศรษฐกิจยังเปราะบางและไม่แน่นอน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในภูมิภาคต่างๆ

การเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นในวันนี้มีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเพิ่งรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีสามารถพลิกกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาส 3 โดยปรับตัวขึ้น 0.1% เพราะได้แรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน

การขยายตัวในไตรมาส 3 ช่วยให้เยอรมนีรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาได้ หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัว 0.2% ในไตรมาส 2

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมนีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2557 ลงสู่ระดับ 1.2% จากระดับ 1.9% โดยอ้างถึงสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองและสภาพเศรษฐกิจต่างประเทศที่ไม่เอื้ออำนวย พร้อมกับเตือนรัฐบาลเยอรมนีให้ทบทวนนโยบายเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ