สหรัฐเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 0.2% แต่แนวโน้มเงินเฟ้อยังไม่รุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากราคาบริการและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ถ่วงราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตจะลดลงอีก 0.1% หลังจากที่ลดลง 0.1% ในเดือนก.ย. เนื่องจากการร่วงลงของราคาน้ำมันโลก

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวนสูง เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนดัชนี PPI ซึ่งไม่รวมราคาอาหาร พลังงาน และบริการธุรกรรมการค้า ขยับขึ้น 0.1%

รายงานระบุว่า การปรับตัวขึ้นของราคาผู้ผลิตในเดือนต.ค.มีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากราคาบริการต่างๆที่พุ่งขึ้น 0.5% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2556 ด้านราคาขายส่งอาหารเพิ่มขึ้น 1% เนื่องจากราคาผัก ไข่ และเนื้อสัตว์ปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาขายส่งสินค้าร่วง 0.4% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2556 ขณะที่ราคาพลังงานปรับตัวลดลง 3% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2556

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI เดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 1.5% ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก.ย.

แม้ราคาผู้ผลิตปรับตัวขึ้นในเดือนที่แล้ว แต่แนวโน้มเงินเฟ้อโดยรวมยังคงไม่รุนแรง ซึ่งอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% ต่อไปได้นานขึ้น หลังจากที่เฟดเพิ่งยุติโครงการซื้อสินทรัพย์รายเดือนไปเมื่อเดือนต.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ