เยอรมนีเผยว่างงานเดือนพ.ย.ลดลง 14,000 ราย หลังความเชื่อมั่นทางศก.ดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 27, 2014 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานของเยอรมนีในเดือนพ.ย.ลดลง 14,000 ราย แตะ 2.87 ล้านราย ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ 6.6% ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากภาคธุรกิจและนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะยังคงขยายตัวต่อไป

จำนวนคนว่างงานเดือนพ.ย.ลดลงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้มาก โดยส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 1,000 รายเท่านั้น ส่วนอัตราว่างงานทรงตัวเท่ากับตัวเลขในเดือนก่อนหน้า ซึ่งถูกปรับทบทวนลงเล็กน้อยจากระดับ 6.7% ในรายงานเบื้องต้น และถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี

ทั้งนี้ ข้อมูลว่างงานเดือนพ.ย.สะท้อนว่าตลาดแรงงานเยอรมนีปรับตัวดีขึ้น และยังสอดคล้องกับข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เผยในวันอังคารว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนี ขยับขึ้น 0.1% ในไตรมาส 3

ขณะที่สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะระดับ 104.7 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 103.2 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการดีดตัวขึ้นจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันมา 6 เดือน

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยในสัปดาห์ก่อนว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้นแตะ 11.5 จาก -3.6 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ