เฟดเผยภาคการผลิตเขตฟิลาเดลเฟียร่วงแตะ 24.5 ในธ.ค. จากระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมภาคโรงงานในแถบมิด-แอตแลนติก ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 24.5 ในเดือนธ.ค. หลังจากทะยานแตะ 40.8 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2536 หรือในรอบเกือบ 21 ปี

ดัชนีเดือนธ.ค.ใกล้เคียงกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าภาคการผลิตในภูมิภาคดังกล่าวจะลดความร้อนแรงลง มาแตะที่ระดับ 25 โดยระดับ 0 ถือเป็นเส้นแบ่งระหว่างการขยายตัวและการหดตัว

ตัวเลขที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดบ่งชี้ว่า กิจกรรมการผลิตในเขตฟิลาเดลเฟีย ซึ่งครอบคลุมภาคตะวันออกของรัฐเพนซิลเวเนีย ทางใต้ของรัฐนิวเจอร์ซีย์ และรัฐเดลาแวร์ด้วยนั้น ยังขยายตัว แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง

ยอดสั่งซื้อใหม่และการจัดส่งสินค้าอ่อนแอลง ขณะที่ตลาดแรงงานย่ำแย่ลง โดยดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ร่วงแตะ 15.7 ในเดือนธ.ค. จาก 35.7 ในเดือนที่แล้ว ดัชนีการจัดส่งสินค้าลดลงแตะ 16.1 จาก 31.9

ดัชนีลูกจ้างดิ่งลงแตะ 7.2 จาก 22.4 ส่วนดัชนีสัปดาห์ทำงานขยับลงแตะ 6.2 ในเดือนธ.ค. จาก 7.8 ในเดือนพ.ย.

รายงานระบุว่า ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจการผลิตเดือนธ.ค.บ่งชี้ว่าการขยายตัวของภาคการผลิตในภูมิภาคนั้นชะลอตัวลง แต่ยังคงมีมุมมองบวกเกี่ยวกับอนาคตโดยรวม

นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนจับตารายงานผลสำรวจภาคการผลิตของเฟด โดยเฉพาะในเขตนิวยอร์ก และฟิลาเดลเฟีย เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่อาจบ่งชี้ถึงดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ