ฝรั่งเศสคาดเศรษฐกิจจะขยายตัวในปีหน้า เหตุยูโรอ่อนค่า,ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 20:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) คาดว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุโรป จะเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการขยายตัวในเชิงบวก อันเนื่องมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรและการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน

รายงานเศรษฐกิจของ Insee คาดว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัว 0.3% ในไตรมาสแรก และจะขยายตัวที่ระดับเดียวกันในไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 ส่วนในครึ่งปีแรก เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัวที่ระดับ 0.7%

Insee ระบุว่า แรงผลักดันในการขยายตัวของเศรษฐกิจมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอำนาจซื้ออันเนื่องมาจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน และการอ่อนค่าของเงินสกุลยูโรจะช่วยกระตุ้นการส่งออกของฝรั่งเศส

Insee ระบุว่า ทั้งสองปัจจัยจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในแต่ละไตรมาสของปี 2558 เมื่อคำนวณจากราคาน้ำมันที่ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนอัตราว่างงานในระยะยาว Insee ระบุว่า อัตราว่างงานจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ 10.2% ในช่วงกลางปี 2558 เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจยังไม่เพียงพอที่จะซึมซับเอาคนว่างงานมากกว่า 3 ล้านคนเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ