เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ฟื้นตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนม.ค.ฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนแต่ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากมีปัจจัยความไม่แน่นอนจากทั้งในและต่างประเทศ

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ซึ่งสะท้อนการประเมินภาวะเศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 1 จุด จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 102 ในเดือนม.ค.

หลังจากดัชนีไต่สู่ระดับสูงสุดที่ 107 ในเดือนก.ย. ต่อมาก็ร่วงลงอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับ 101 ในเดือนธ.ค. ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นในเดือนแรกของปีนี้ ทั้งนี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคมักเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.ของทุกปีจากปรากฎการณ์ January Effect

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวในเดือนม.ค.ปีนี้ แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 104 ของเดือนพ.ค.2557 ซึ่งตรงกับเหตุโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รีล่ม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 300 คน โดยส่วนใหญ่นักเรียนมัธยมปลาย และได้ฉุดความเชื่อมั่นภาคเอกชนจนซบเซา

ส่วนคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าในมุมมองผู้บริโภคในเดือนม.ค.อยู่ที่ 2.6% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ BOK รวบรวมข้อมูลในปี 2545 ทำให้เกิดกระแสความกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดของประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ BOK ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในปี 2557 เพื่อช่วยฟื้นความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ นอกเหนือจากปัจจัยเศรษฐกิจอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการกระตุ้นทั้งทางการคลังและการเงิน แต่ BOK ก็ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2558 สู่ระดับ 3.4% จาก 3.9% ซึ่งจุดกระแสความกังวลเกี่ยวต่อเกาหลีใต้ที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ในเอเชีย

สำหรับปัจจัยความไม่แน่นอนจากภายนอกยังคงเป็นเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งอาจเกิดขึ้นภายในปีนี้ รวมถึงราคาน้ำมันโลกผันผวน และความเป็นไปได้ที่กรีซอาจออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ