เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนม.ค.ลดลง เหตุราคาน้ำมันโลกดิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 1, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกปรับตัวลดลง 0.4% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.537 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลงได้ฉุดมูลค่าการส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องให้ลดลงตามไปด้วย

โดยในแง่ของปริมาณนั้น ยอดส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 13.2% และ 4.2% ตามลำดับ แต่มูลค่าการส่งออกน้ำมันกลับร่วงลง 38.5% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ขณะที่มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดลง 19.8% สู่ระดับ 800 ล้านดอลลาร์

ทางกระทรวงฯ ระบุว่า หากไม่นับรวมน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือนม.ค. และภาพรวมของการส่งออกยังดีอยู่ถ้าไม่นับผลกระทบจากราคาน้ำมัน

ขณะเดียวกันทางกระทรวงฯ รายงานว่า ยอดนำเข้าลดลง 11% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3.984 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันลดลง และหากไม่นับผลกระทบจากราคาน้ำมัน ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.1%

โดยยอดนำเข้าน้ำมันดิบร่วงลง 41.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 3.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมดิ่งลง 51.9% แตะ 1.6 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 5.53 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. นับว่าเกินดุลการค้า 36 เดือนติดต่อกันแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ