สิงคโปร์เผยดัชนี CPI เดือนม.ค.ลดลง 0.4% หลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 23, 2015 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ได้ปรับตัวลดลง 0.4% เทียบรายปี หลังจากที่หดตัวลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้านั้น

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ชี้ว่า การหดตัวของ CPI เป็นผลจากการร่วงลงอย่างหนักของราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันโดยตรง เช่นเดียวกับราคาอาหารและบริการ

ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันโดยตรงได้ปรับตัวลดลง 13.6% ในเดือนม.ค. หลังจากที่หดตัวลง 7.4% ในเดือนก่อนหน้านั้น โดย MAS ระบุว่า ราคาสินค้าที่ลดลงนั้นเป็นไปตามราคาน้ำมันและอัตราค่าไฟฟ้าที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันโลกมีการปรับฐาน

อัตราเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากราคาอาหารปรับตัวลดลงแตะ 2.2% ในเดือนม.ค. จากระดับ 2.7% ในเดือนธ.ค.ของปีก่อนหน้า อันเป็นผลจากฐานเปรียบเทียบสูงในเดือนม.ค. 2557 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคาอาหารพุ่งขึ้นอย่างหนักรับเทศกาลตรุษจีน

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมการเปลี่ยนแปลงราคาด้านการขนส่งภาคพื้นดินของเอกชนและสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ที่ระดับ 1.0% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับ 1.5% ในเดือนธ.ค. หลังอัตราค่าไฟฟ้าปรับตัวลดลง รวมทั้งราคาอาหารและมูลค่าบริการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ