บริษัทใหญ่ในเกาหลีใต้เล็งลดการจ้างงาน หลังต้นทุนแรงงานสูง,รัฐต่ออายุการเกษียณ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) เปิดเผยว่า บริษัทขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้เตรียมแผนปรับลดการจ้างงานในปีนี้ โดยจะงดจ้างงานคนวัยหนุ่มสาว เนื่องจากต้นทุนแรงงานสูงขึ้น และมีการขยายอายุสำหรับการเกษียณอายุออกไป

FKI เปิดเผย บริษัทเกาหลีใต้ 30 อันดับสูงสุดในแง่มูลค่าสินทรัพย์ วางแผนที่จะจ้างงาน 121,801 คนในปี 2558 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง 6.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่การจ้างงานในปี 2557 ร่วง 10%

ในบรรดาบริษัท 30 แห่งนี้ มีบริษัท 19 แห่งที่จะลดพนักงานเนื่องจากรัฐบาลขยายช่วงอายุการเกษียณขณะที่ประเทศก้าวสู่ยุคประชากรสูงวัย นอกจากนี้ ต้นทุนค่าแรงยังสูงขึ้น รวมทั้งการที่ศาลได้ตัดสินให้ขยายกรอบเงินเดือนขั้นพื้นฐาน ส่งผลให้เงินชดเชยและค่าตอบแทนล่วงเวลาสูงขึ้นตามไปด้วย

เมื่อต้นเดือนมี.ค. นายชอย คยุง-ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ย้ำถึงความจำเป็นในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างรวดเร็ว เพื่อกระตุ้นความต้องการที่ซบเซาในประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากภาคธุรกิจ ถ้อยแถลงดังกล่าวจึงอาจเป็นสาเหตุให้บริษัทขนาดใหญ่ปรับลดการจ้างงานลง

ขณะเดียวกัน บริษัทใหญ่สุด 30 อันดับของเกาหลีใต้ยังวางแผนลงทุนในโรงงานและการวิจัยพัฒนารวมเป็นเงินทั้งสิ้น 136.4 ล้านล้านวอน (1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.5% จากปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ