จีนเผย GDP ขยายตัว 7.0% ใน Q1/58 ต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จีนขยายตัว 7.0% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี

จีดีพีช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 ถือเป็นอัตราขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดของจีนนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2552 ซึ่งในครั้งนั้น เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 6.6% เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก นอกจากนี้ เศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้ยังชะลอตัวลงจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 ที่ขยายตัว 7.3%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจีดีพีที่ 7.0% ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลกลางจีนที่กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในปีนี้ไว้ที่ราว 7% ในขณะที่ทางการได้นำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกออกมาดีกว่าที่หลายสถาบันได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวต่ำกว่าระดับ 7% เล็กน้อย เนื่องจากการลงทุนและอุปสงค์ที่อ่อนแอ ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศอื่นๆ รายงานว่า ตัวเลขที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ พร้อมกับคาดด้วยว่า ข้อมูลจีดีพีไตรมาสแรกบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน และจุดกระแสคาดการณ์ว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ