เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ BOK ส่งผลในทางบวก

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ซึ่งสะท้อนการประเมินภาวะเศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ อยู่ที่ระดับ 104 ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 101 ในเดือนมี.ค.

ตัวเลขเดือนเม.ย.ปรับขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2557 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 105 โดยดัชนีดังกล่าวบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ BOK มีมติปรับลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75% ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับรายได้ที่คาดหวัง เพิ่มขึ้น 2 จุด แตะ 101 แต่ด้านแนวโน้มการบริโภคทรงตัวที่ระดับ 106

ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น ยังอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ BOK เริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2545

ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ บ่งชี้ว่าผู้บริโภคอาจชะลอการใช้จ่ายเนื่องจากคาดการณ์ว่าราคาผู้บริโภคจะปรับตัวลงอีก ซึ่งเพิ่มความวิตกเรื่องภาวะเงินฝืดหรือการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ระดับต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ