เกาหลีใต้เผยบริษัทรายใหญ่มีรายได้ไตรมาสแรกลดลงหนักสุดในรอบ 12 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า บริษัทรายใหญ่ในประเทศมีรายได้รายไตรมาสร่วงลงหนักสุดในรอบ 12 ปี รับส่งออกซบเซาและราคาน้ำมันถูก

ผลการสำรวจบริษัท 3,065 แห่งซึ่งสุ่มจากบริษัทรายใหญ่ราว 16,000 แห่งนั้นพบว่า ยอดขายโดยเฉลี่ยปรับตัวลดลง 4.7% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ยอดขายไตรมาสแรกปรับตัวลดลงที่หนักสุดในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่ไตรมาสสามของปี 2546 เมื่อบริษัทมีรายได้ลดลง 6.3% รับผลกระทบจากวิกฤติบัตรเครดิตในประเทศ

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ราคาน้ำมันดิบที่ถูกลงส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและปิโตรเคมีปรับตัวลงตาม ทำให้เหล่าผู้ส่งออกที่เกี่ยวข้องมีรายได้ลดลง ขณะที่ยอดส่งออกสมาร์ทโฟนและยานยนต์ปรับตัวลดลงเช่นกัน หลังจากอุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัวและเงินเยนอ่อนค่าลง

รายได้ของบริษัทในภาคการผลิตร่วงลง 5.7% เทียบรายปีในไตรมาสแรก ส่วนรายได้ของบริษัทนอกภาคการผลิตปรับตัวลดลง 3.2%

สำหรับยอดขายในบริษัทปิโตรเคมีร่วงลงถึง 20.7% ในไตรมาสแรก หลังบริษัทรายใหญ่มีรายได้ลดลง ส่วนรายได้ของบริษัทภาคการผลิตโลหะปรับตัวลดลง 7.1% อันเนื่องมาจากภาวะเหล็กกล้าล้นตลาด

ทั้งนี้ การที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงและทำให้รายได้ปรับตัวลงตามนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทเอกชนพากันปรับปรุงศักยภาพในการทำกำไร ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ